Menu

Giải mã ý nghĩa câu chú Lục Tự Đại Minh Om Mani Padme Hum trong Phật giáo Kim Cương Thừa

31.01.2024
Mục lục

Om Mani Padme Hum (ཨོཾ་མ་ཎི་པདྨེ་ཧཱུྃ) là câu thần chú cổ xuất hiện trong nhiều bài hát cầu nguyện, trên nhiều công trình kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa. Câu thần chú được sử dụng phổ biến trong việc thực hành tôn giáo vì người ta tin rằng: Thông qua việc niệm, trì, tụng câu thần chú, tâm của người trì tụng đã được chuyên nhất, phần nào đạt được phần đầu của chánh niệm và định tâm để giúp mỗi người cảm thấy bình tĩnh và sâu lắng.

1. Giải nghĩa câu chú Om Mani Padme Hum 

Om Mani Padme Hum có nghĩa là viên ngọc quý trong hoa sen. Theo giải nghĩa trong Phật giáo, mỗi âm tiết đều mang một ý nghĩa riêng.

  • Om là biểu trưng cho cơ thể và tâm trí của người Phật tử. Âm tiết Om có sức vang vọng lớn lan tỏa ra toàn bộ không gian, tượng trưng cho nhận thức về vũ trụ.
  • Mani có nghĩa là viên ngọc và bồ đề tâm Bodhicitta. Ý nghĩa của mani là hướng con người tới trạng thái tỉnh thức, tâm giác ngộ,lòng từ bi, giàu tình yêu thương, tin vào luật nhân quả.
  • Padme có nghĩa là bên trong đóa hoa sen để chi tâm thức con người. Con người cần có cơ hội để nuôi dưỡng và phát triển một trí tuệ thuần khiết, bản thân trong sáng.
  • Hum có nghĩa là tâm giác ngộ đã được thắp sáng để mở đường cho trí tuệ và những điều tốt lành sẽ đến với những người sống thiện lành, nhất tâm tu tập. 
Câu thần chú Om Mani Padme Hum trong tiếng Tạng được khắc nổi trên thân Đại bảo tháp Kinh luân tại Samten Hills Dalat
Câu thần chú Om Mani Padme Hum trong tiếng Tạng được khắc nổi trên thân Đại bảo tháp Kinh luân tại Samten Hills Dalat

2. Lợi ích khi niệm Om Mani Padme Hum

Theo Phật giáo Kim Cương Thừa, câu thần chú Om Mani Padme Hum khi niệm lên thành tiếng sẽ có khả năng đẩy lùi những sự vô minh. Nhờ đó, con người sẽ dần mở ra một trí tuệ minh mẫn, giàu lòng từ bi hỷ xả; đạt trạng thái thuần khiết và trong sạch như đóa hoa sen.

Khi niệm thành tiếng 6 âm tiết Om-Mani-Pad-Me-Hum, con người sẽ bước vào trạng thái hợp nhất, tạo thành một sức mạnh có khả năng chuyển hóa thân, khẩu và ý từ bất tịnh thành thanh tịnh.

Câu thần chú là gốc của chánh niệm nghĩa là khi tâm chuyên nhất, tập trung vào hơi thở và lời cầu nguyện thì lúc đó trí não sẽ không bị phân tán bởi những ưu phiền, lo âu trong cuộc sống. Nhờ vậy, con người sẽ tự mình làm giảm bớt căng thẳng, chế tác năng lượng tích cực cho sức khỏe, định tâm, sáng suốt. Đó là lý do vì sao câu Om Mani Padme Hum thường xuyên xuất hiện ở dưới nhiều dạng thức trong Phật giáo Kim Cương Thừa như trong các bài hát cầu nguyện, tràng hạt, hình ảnh liên quan tới Phật giáo, trên các công trình kiến trúc.

Công trình Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek tại Samten Hills Dalat là một ví dụ tiêu biểu về sự xuất hiện của câu chú Om Mani Padme Hum  bằng tiếng Phạn cổ (Sanskrit) và tiếng Tây Tạng được khắc nổi 3D ở phần thân tháp. Bên trong tháp là hàng tỉ câu chú chú Lục tự đại minh của Bồ tát Quán Thế  Âm được in lên giấy lụa và các phẩm vật cát tường ở bên trong bánh xe cầu nguyện.

Trong mỗi lần kinh luân xoay chuyển, câu chú Om Mani PadMe Hum sẽ tạo ra một sức mạnh đầy oai và năng lượng to lớn của lòng từ bi, tâm yêu thương bay vào vũ trụ bao la và lan tỏa những phúc lạc và an lành tới với mọi người.

Đại bảo tháp Kinh luân tại Samten Hills Dalat có nhiều câu chú Om Mani PadMe Hum khắc nổi để lan tỏa năng lượng tích cực mỗi khi xoay chuyển
Đại bảo tháp Kinh luân tại Samten Hills Dalat có nhiều câu chú Om Mani PadMe Hum khắc nổi để lan tỏa năng lượng tích cực mỗi khi xoay chuyển

Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek tọa lạc trong Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa – trái tim của Samten Hills Dalat. Theo kinh điển Phật giáo, bảo tháp kinh luân an vị trên núi cao sẽ là nơi chốn yên bình của đức Bồ tát Quán Thế Âm. Vì thế, Đại bảo tháp Kinh luân được tin rằng sẽ mang tới nguồn năng lượng tích cực, an lành, lòng từ bi khi bánh xe cầu nguyện chuyển động.

Khi tới Samten Hills Dalat, bạn hãy một lần đặt tay lên xoay Đại bảo tháp Kinh luân, nhất tâm tụng niệm câu chú Om Mani Padme Hum để các câu chú được bay lên, vươn xa đi vào vũ trụ bao la và mang tới những điều tốt lành trải khắp không gian, cho tất thảy chúng sinh nhé!

Tin tức khác

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]