Menu

Top 4 kỷ lục Guinness thế giới về văn hóa, du lịch của Việt Nam

02.02.2024
Mục lục
Việt Nam hiện nắm giữ nhiều kỷ lục Guinness thế giới với những thành tích được xác lập mang tính kỹ thuật và cộng đồng xã hội. Đây đều là niềm tự hào của người Việt, phần nào thể hiện mong ước, khát vọng sánh vai với bạn bè năm châu. Trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, Việt Nam nổi danh với 4 kỷ lục Guinness thế giới:

STT

Tên kỷ lục

Năm xác lập

1

Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới

2022

2

Hang động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng

2013, 2015

3

Hệ thống Cáp treo sở hữu nhiều Guinness thế giới của tập đoàn Sun Group

2009, 2015, 2016, 2018

4

Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới

2010

Mỗi kỷ lục đều mang ý nghĩa và có giá trị to lớn, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Việt và đồng thời mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách muôn phương. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về top 4 kỷ lục Guinness thế giới và khám phá những ý nghĩa được ẩn chứa nhé!

1. Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới

Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới được tổ chức Guinness World Record chính thức xác nhận vào ngày 11/12/2022. Đây là công trình kiến trúc nằm trong Khu tham quan Du lịch Văn hoá Tâm linh Samten Hills Dalat tọa lạc tại thôn thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 44km.

Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới được dẫn dắt kiến tạo bởi Đại lão Hòa Thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche với hạnh nguyện trao truyền Phật pháp, khơi thông dòng chảy Phật giáo Kim Cương Thừa tại Việt Nam đã có lịch sử hơn 1000 năm về trước.

Đại diện Tổ chức Guinness Thế giới trao chứng nhận kỷ lục Bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới cho Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche
Đại diện Tổ chức Guinness Thế giới trao chứng nhận kỷ lục Bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới cho Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche

Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek được làm bằng đồng tinh khiết, mạ vàng 24k, cao 37,22m, đường kính 16,53m và trọng lượng lên đến 200 tấn.

Việc kiến tạo Đại bảo tháp được bắt đầu từ cuối năm 2020 bởi đội ngũ gần 100 người, trong đó có 16 nghệ nhân đến từ Ấn Độ, Nepal đã thi công phù điêu, lên màu và dát vàng lên toàn bộ thân tháp. Bên trong Đại bảo tháp là bánh xe cầu nguyện với vô vàn câu chân ngôn Om Mani PadMe Hum được in lên giấy lụa và các phẩm vật cát tường.

Theo kinh điển Phật giáo, tháp Kinh Luân trên núi cao là nơi ngự trị an lành của Bồ tát Quán Thế Âm và có thể lan tỏa phúc lạc, phát ra trường năng lượng tích cực khi được xoay chuyển. Vì thế, du khách đến Samten Hills Dalat được khuyến khích đặt tay lên bảo tháp Kinh Luân và nhất tâm hợp sức xoay bánh xe cầu nguyện từ phải sang trái để những câu chú Lục Tự Đại Minh (Om Mani PadMe Hum) bên trong bảo tháp được hòa vào vũ trụ, lan tỏa năng lượng của lòng từ bi và tâm yêu thương đến với tất thảy chúng sinh.

Hành trình đi kora quanh bảo tháp còn giúp du khách đạt được trạng thái hợp nhất tâm – khẩu – ý để soi thấu chính mình và tìm thấy bản thể thiện lành vốn có.

Ngay tại thời khắc nhất tâm xoay chuyển Kinh luân, mọi người sẽ cảm nhận được trạng thái bình yên, thư thái trong tâm hồn mình
Ngay tại thời khắc nhất tâm xoay chuyển Kinh luân, mọi người sẽ cảm nhận được trạng thái bình yên, thư thái trong tâm hồn mình

Bên cạnh giá trị tâm linh to lớn, kỷ lục Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới còn mang ý nghĩa giao lưu văn hóa, nghệ thuật, biểu tượng cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Đại bảo tháp Kinh Luân không chỉ là niềm tự hào, biểu tượng của Samten Hills Dalat mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Giờ đây, các Phật tử chưa có cơ hội hành hương về vùng đất Phật tại Ấn Độ và Nepal, thì vẫn có thể tham quan, chiêm bái các công trình tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa ngay tại Lâm Đồng trên những ngọn đồi tuyệt đẹp của huyện Đơn Dương.

Với kiến trúc độc đáo và nhiều ý nghĩa, phúc lạc to lớn, Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới đã không ngừng thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chiêm bái. Đây chính là hành trình đáng nhớ dành cho mọi du khách khi có thể tận mắt chiêm ngưỡng kỷ lục Guinness thế giới của Việt Nam, tham quan nhiều công trình tâm linh ấn tượng và tận hưởng không gian yên bình, tĩnh tại bên thiên nhiên tươi đẹp.

Thông tin về giá vé, giờ mở cửa hay những tour/gói trải nghiệm hấp dẫn tại Samten Hills Dalat, du khách vui lòng liên hệ qua hotline 19007071 hoặc inbox Facebook fanpage để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek trong dịp khánh thành và chứng nhận Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới của Tổ chức Guinness
Đại bảo tháp Kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek trong dịp khánh thành và chứng nhận Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới của Tổ chức Guinness

2. Hang động lớn nhất thế giới

Kỷ lục hang động lớn nhất thế giới thuộc về hang Sơn Đoòng nằm trong vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Hang động này được Sách kỷ lục Guinness công bố kỷ lục vào năm 2013 với những thông tin về vị trí địa lý, thông số hang, người phát hiện và tổ chức khám phá.

Đến năm 2015, Sách kỷ lục Guinness tiếp tục xác nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới về thể tích với 38,5 triệu m3. Qua hai lần được Sách kỷ lục Guinness vinh danh, hang Sơn Đoòng đã trở thành dấu ấn đặc biệt góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên và du lịch Việt đến thế giới.  

Xứng danh là hang động lớn nhất thế giới, hang Sơn Đoòng có kích thước đáng kinh ngạc, cao 200 m, rộng 175 m và dài 9,4 km. Bên trong hang là những núi đá vôi tuyệt đẹp với các nhũ thạch, hố sụt, măng đá cao và ngọc trai hang động đầy kỳ thú. Ánh sáng xuyên qua lỗ hổng phía trần hang tạo nên khí hậu riêng cho hang động cùng hệ sinh thái đa dạng với rừng rậm, thảm thực vật xanh tốt,…    

Vẻ đẹp kỳ vĩ của hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới
Vẻ đẹp kỳ vĩ của hang Sơn Đoòng – hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

3. Cáp treo sở hữu nhiều Guinness thế giới

Tập đoàn Sun Group hiện là đơn vị sở hữu nhiều tuyến cáp treo đạt kỷ lục thế giới được tổ chức Guinness World Records công nhận. Đó là những hệ thống cáp treo được xây dựng tại nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như:

Tuyến cáp treo

Kỷ lục thế giới

Năm xác lập kỷ lục

Cáp treo Bà Nà – Suối Mơ (Đà Nẵng)

Cáp treo một dây dài nhất thế giới (5042,62m)

Cáp treo có độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1291,81m)

2009

Cáp treo Fansipan Sapa (Lào Cai)

Cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6292,5m)

Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới

2015

Cáp treo Nữ Hoàng (Hạ Long, Quảng Ninh)

Cabin cáp treo có sức chứa lớn nhất thế giới (230 người)

Cáp treo có trụ cáp cao nhất thế giới so với mặt đất (188,8 mét)

2016

Cáp treo Hòn Thơm Phú Quốc (Kiên Giang)

Cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới (7899,9m)

2018

Qua những kỷ lục thế giới được nắm giữ, các tuyến cáp treo đều mang đến niềm tự hào cho Việt Nam về sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật và giúp kích cầu, khai thác tiềm năng du lịch.

Các tuyến cáp treo giúp phục vụ du khách tốt hơn khi có thể giảm thời gian, công sức di chuyển, mang đến trải nghiệm du ngoạn trên không tuyệt vời và cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp từ trên cao. 

Cáp treo Hòn Thơm nối thị trấn An Thới và đảo Hòn Thơm là tuyến cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới
Cáp treo Hòn Thơm nối thị trấn An Thới và đảo Hòn Thơm là tuyến cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới

4. Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới

Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới được Tổ chức kỷ lục Guinness công nhận vào năm 2010. Đây là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội do nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy lên ý tưởng, tham gia thiết kế cùng sự hợp sức của nhiều tập thể, các nghệ sĩ, nhà tài trợ.

Con đường nổi bật với bức tranh gốm dài gần 4km, diện tích khoảng 6.500m nối từ cửa khẩu Vạn Kiếp quận Hoàn Kiếm đến cửa khẩu An Dương quận Tây Hồ.

Bức tranh gốm hội tụ những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc với 21 trường đoạn, phác họa đa dạng chủ đề về lịch sử Việt Nam, danh lam thắng cảnh, tinh hoa nghề gốm, văn hóa, kiến trúc 3 miền và tranh gốm đương đại,…Công trình nghệ thuật này từ khi khánh thành không chỉ làm đẹp đô thị mà còn trở thành biểu tượng Thủ đô, thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. 

Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới là tác phẩm nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội
Con đường gốm sứ lớn nhất thế giới là tác phẩm nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Trên đây là top 4 kỷ lục Guinness Việt Nam về lĩnh vực văn hóa, du lịch đã được Guinness thế giới công nhận. Mỗi kỷ lục ghi những dấu ấn mạnh mẽ về kiến trúc, quy mô cũng như những ý nghĩa to lớn trong việc khẳng định tầm vóc, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thế giới. Mong rằng một ngày không xa, du khách sẽ có cơ duyên tham quan, trải nghiệm những kỷ lục Guinness thế giới đang hiện hữu ở Việt Nam với những cảm nhận đầy tự hào và đáng nhớ!

Tin tức khác

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]