Menu

3 công trình mang vẻ đẹp kiến trúc Phật giáo Ấn Độ ít người biết tại Việt Nam

30.01.2024
Mục lục

Ấn Độ là nơi khởi nguồn của Phật Giáo – một trong những tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Theo giới nghiên cứu lịch sử, Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu công nguyên bởi một số tăng sĩ tới từ Ấn Độ và Trung Á. Tuy nhiên, giai đoạn từ thế kỷ VI đến X, hoạt động của các nhà truyền giáo của Ấn Độ bắt đầu giảm dần. Vì vậy, ở Việt Nam, các công trình kiến trúc Phật giáo theo kiến trúc Ấn Độ không phổ biến. 

Nếu bạn quan tâm và muốn chiêm ngưỡng kiến trúc Phật giáo Ấn Độ thì đây là 3 công trình bạn nên tới một lần trong đời. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat

Trải dài trên 3 ngọn đồi tuyệt đẹp tại Đơn Dương, Lâm Đồng, Samten Hills Dalat được bao quanh bởi thiên nhiên hùng vĩ, bầu không khí trong lành và dịu mát. Với nguồn năng lượng an lành, hội tụ từ thiên nhiên và những công trình tâm linh đặc biệt, cùng lời nguyện cầu đầy lòng từ bi của các vị tôn sư cao quý đến từ quê hương Đức Phật, Samten Hills Dalat đã trở thành một điểm đến linh thiêng và yên bình để du khách trở về và tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống.

Quần thể các công trình Phật giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat.
Quần thể các công trình Phật giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat.

Các công trình tại Samten Hills Dalat được lấy cảm hứng từ văn hóa, kiến trúc và không gian linh thiêng ở vùng đất lành quanh dãy Hy Mã Lạp Sơn.  Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa – trái tim của Samten Hills Dalat đã được Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam công nhận là Không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa.

Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling được trang trí bởi nhiều bức họa tuyệt đẹp được thực hiện thủ công theo phong cách kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa. 
Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling được trang trí bởi nhiều bức họa tuyệt đẹp được thực hiện thủ công theo phong cách kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa.

Bước vào không gian thuần tịnh mang tên Drigung Kagyu Samten Ling Việt Nam với quần thể các công trình kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa, cùng hệ thống các tác phẩm mỹ thuật được chế tác thủ công bằng định lực mạnh mẽ của các nghệ nhân đến từ Ấn Độ, Nepal, mỗi du khách như được trở về với chính mình, với bản tâm trong sáng vốn có nơi mỗi con người để cảm thấy nguồn an lạc, hạnh phúc ngập tràn cơ thể.

Hoa hậu Ngọc Hân – Hoa hậu Việt Nam năm 2010, đã chia sẻ rằng: “Ấn tượng đầu tiên của Hân và gia đình chính là sự hoành tráng, độc đáo của hệ thống công trình Phật giáo được tạo nên bởi các vị hành giả Phật giáo đến từ quê hương của Đức Phật. Tất cả họa tiết và hình vẽ đều mang những ý nghĩa sâu xa, cao quý và huyền bí”.

Tranh Thangka đặc trưng trong các công trình kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa.
Tranh Thangka đặc trưng trong các công trình kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa.

Hãy tới Samten Hills Dalat để ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, chiêm bái những công trình kiến trúc đậm dấu ấn văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa và tìm thấy bình yên trong tâm hồn ở Miền Trở Về nhé!

2. Chùa Bửu Long

Chùa Bửu Long được tạp chí nổi tiếng National Geographic của Mỹ bình chọn là một trong 10 công trình Phật giáo đẹp nhất thế giới. Điểm đặc biệt của chùa Bửu Long đó là mang vẻ đẹp của kiến trúc Phật giáo Ấn Độ, Thái Lan và kiến trúc triều Nguyễn.

Điểm nhấn của kiến trúc Phật giáo Ấn Độ đó là bảo tháp Gotama Cetiya rộng hơn 2.000m², và cao 70m. Đây là nơi thờ xá lợi Phật và các Chư Thánh Tăng. 

Kiến trúc của chùa Bảo Long được thiết kế theo lối Phật giáo nguyên thủy từ Ấn Độ – với phần mái có độ dốc gần như thẳng đứng với đầu mái vút thẳng lên tượng trưng cho sự thoát tục. Chùa theo kiến trúc của Phật giáo nguyên thủy phổ biến ở các quốc gia như Thái Lan, Lào, Ấn Độ, Lào.

Vẻ đẹp của chùa Bửu Sơn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc của 3 quốc gia: Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan.
Vẻ đẹp của chùa Bửu Sơn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc của 3 quốc gia: Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan.

3. Chùa Long Quang

Chùa Long Quang là một ngôi chùa hiếm hoi ở Hà Nội theo pháp môn Phật giáo Kim Cương Thừa. Kiến trúc của chùa Long Quang gợi nhớ về các đền, chùa, tu viện ở Tây Tạng với nhiều nét đặc trưng. Có thể kể đến như: 

Toàn bộ trần nhà ở trong điện thờ trần nhà được trang trí bởi các họa tiết được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo và những vòng tròn mandala điển hình trong Phật giáo Kim Cương Thừa. Phần tường và cột ở trong chùa Long Quang đểu được vẽ bằng các bức họa về cuộc đời Đức Phật và những họa tiết hình học nhiều màu sắc thường thấy ở Tây Tạng. Bảo tháp đặt ở vị trí cao nhất với những lá cờ lungta treo từ trên xuống bay phấp phới.

Hiện nay, chùa Long Quang trở thành một điểm đến của nhiều tín đồ Phật giáo để cầu nguyện bình an, an lạc và tìm thấy bình yên ngay trong thành phố nhộn nhịp.

Chùa Long Quang ở Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa.
Chùa Long Quang ở Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa.

Các công trình mang kiến trúc Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam là minh chứng cho sự tiếp xúc giao thoa văn hóa trong những thế kỷ trước và kết nối tình hữu nghị hòa bình giữa 2 quốc gia trong hiện tại. Nếu bạn yêu thích tìm hiểu về kiến trúc Phật giáo Ấn Độ hoặc chỉ đơn giản muốn tìm tới một nơi yên bình để lòng tĩnh lặng, tâm bình an, thì đây là những lựa chọn đáng cân nhắc. 

Tin tức khác

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]