Menu

Những dấu ấn đặc trưng trong Không gian Văn hóa Tâm linh Phật Giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat

24.12.2023
Mục lục

Samten Hills Dalat sở hữu Không gian văn hóa tâm linh mang đậm dấu ấn của văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa, với kiến trúc được lấy cảm hứng từ những vùng đất lành quanh dải Hy Mã Lạp Sơn (Himalayas). Samten Hills Dalat đã liên tiếp vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao chứng nhận là “Không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim Cương Thừa tại Việt Nam”. Trong đó, công trình Đại bảo tháp Kinh Luân được tổ chức Guinness World Records xác lập kỷ lục là đại bảo tháp lớn nhất thế giới.

Khi tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng, khám phá về quần thể những công trình văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa vô đặc sắc.

1. Tổng quan về Không gian Văn hóa Tâm linh Phật Giáo Kim Cương Thừa

Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa là trung tâm của quần thể các công trình tại Samten Hills Dalat – tọa lạc tại vị trí rất đắc địa khi nằm ở ngọn đồi cao nhất ở khu vực Đơn Dương. Vì vậy, khi đứng ở nơi đây, bạn sẽ được ngắm nhìn một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ 360 độ và tận hưởng một bầu không khí trong lành.

Với mong muốn tạo nên một không gian thuần tịnh, an lành được bao bọc bởi tâm từ bi và tình yêu thương bao la, để mỗi con người tìm về an trú, Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche đã dẫn dắt kiến tạo nên một xây dựng nên một Không gian Văn hoá Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa, mang tên Drigung Kagyu Samten Ling – trái tim của Samten Hills Dalat.

Nằm trong Không gian Văn hóa Tâm linh Phật Giáo Kim Cương Thừa là hệ thống các công trình tâm linh ấn tượng:

  • Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling sở hữu hệ thống các tác phẩm mỹ thuật độc đáo về các Man-đà-la, chư Phật và chư Bồ-tát, các vị Đạo sư của dòng truyền thừa Drigung Kagyu. Tất cả các tác phẩm đều được thực hiện hoàn toàn thủ công bởi sự tài hoa và định lực mạnh mẽ của các nghệ nhân đến từ Ấn Độ và Nepal.
  • Đại bảo tháp kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek được làm bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24k đã xác lập kỷ lục là Đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới bởi tổ chức Guinness World Records.
  • Tôn tượng Đức Phật Di Lặc và Đức Phật Trường Thọ là bức tượng mang hình tướng chuẩn mực trong văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa. Hai tôn tượng có chiều cao 10.5m, trở thành những bức tượng Đức Phật Di Lặc và Đức Phật Trường Thọ ở ngoài trời có kích thước lớn nhất ở Việt Nam.
Toàn cảnh Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa
Toàn cảnh của Không gian Văn hoá Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa trong biển mây bồng bềnh vào buổi sáng

2. 4 công trình mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh Phật Giáo Kim Cương Thừa

2.1 Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling

Công trình nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling Việt Nam tại Samten Hills Dalat được xây dựng theo sự dẫn dắt của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche.

Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling tọa lạc ở trung tâm của quần thể công trình trong Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa
Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling tọa lạc ở trung tâm của quần thể công trình trong Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa

Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling gây ấn tượng cho các du khách bởi thiết kế kiến trúc mang đậm dấu ấn đặc trưng của Phật giáo Kim Cương Thừa.

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni và hệ thống tượng Phật khác đều được thực hiện theo đúng chuẩn mực truyền thống của Phật giáo Kim Cương Thừa.

Từng đường nét, họa tiết và màu sắc trên những bức tranh về Man-đà-la, chư Phật và chư Bồ-tát, các vị Đạo sư của dòng truyền thừa Drigung Kagyu ở nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling đều được vẽ tỉ mỉ bằng tay bởi nhiều nghệ nhân đến từ vùng đất Nepal và Ấn Độ – quê hương của Đức Phật.

Toàn bộ các bức tranh ở trong Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling
Toàn bộ các bức tranh tường trong công trình Nhà trưng bày Drigung Kagyu Samten Ling tại Samten Hills Dalat được được các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ vẽ bằng tay

Bên trong nhà trưng bày bố trí nơi để du khách có thể thực hiện một thời thiền ngắn ở phía bên góc phải. Ở bên ngoài, một lối đi hình vòng tròn bao quanh công trình được thiết kế để du khách có thể thực hành đi kinh hành trong chánh niệm (còn gọi là đi nhiễu, đi kora).

Đi kinh hành ít nhất 3 vòng quanh khu Nhà Trưng Bày là một cách giúp chúng sinh tăng trưởng công đức và cảm thấy an yên trong tâm trí.

Các chư tăng đi kinh hành
Các chư tăng đi kinh hành xung quanh Nhà Trưng Bày Drigung Kagyu Samten Ling

2.2 Đại bảo tháp Kinh Luân lớn nhất thế giới

Vào ngày 11/12/2022, Đại bảo tháp Kinh Luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek tại Samten Hills Dalat được tổ chức Guinness World Records xác nhận là Đại Bảo Tháp Kinh Luân làm bằng đồng dát vàng 24k lớn nhất thế giới.

Đại bảo tháp Kinh Luân Drigung Kagyu Rinchen Korchen Kho We Go Gek là pháp bảo mang giá trị tâm linh to lớn, với vô vàn câu chú Om Mani Padme Hum đắp nổi trên phần thân tháp.

Trên đỉnh của Đại bảo tháp kinh luân là Bảo tháp Kadam (Kadam Stupa) 13 tầng có đáy hình chuông tròn, lọng báu lớn với đường kính 17,53m. Bảo tháp Kadam được đặt trên một đài sen đôi là biểu trưng cho tâm giác ngộ của chư Phật và chư Đạo sư.

Đại bảo tháp Kinh Luân được có nghĩa là bánh xe cầu nguyện nhằm giúp chúng sinh được giải thoát khỏi khổ đau luân hồi nếu như họ nhất tâm cầu nguyện và thực hành đúng đắn. Đại bảo tháp được thiết kế vận hành bởi sức người.

Bánh xe sẽ không chuyển động nếu không có sự đồng tâm hiệp lực của nhiều người. Ý nghĩa của thiết kế này nhằm kết nối mọi người lại với nhau và lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Đại bảo tháp Kinh Luân
Đại bảo tháp kinh luân đứng sừng sững giữa núi rừng Đơn Dương

2.3 Tượng Đức Phật Trường Thọ

Tôn tượng Đức Phật Trường Thọ tại Samten Hills Dalat là một trong những bức tượng bằng đồng ngoài trời độc đáo hiếm có tại Việt Nam. Bên cạnh chiều cao ấn tượng (10.5m), một điểm độc đáo nữa của tượng Đức Phật Trường Thọ là hình tướng được thiết kế theo truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa chuẩn mực.

Đức Phật Trường Thọ còn có tên gọi khác là Đức Phật Vô Lượng Thọ (Amitayus), là tượng trưng cho sự trường thọ, sức khỏe, hạnh phúc và công sức vô lượng. Đứng trước tôn tượng Đức Phật Trường Thọ du khách sẽ cảm nhận năng lượng tích cực trong tinh thần, sức khỏe và niềm an lạc trong cuộc sống.

Cảm nhận năng lượng tích cực cho tâm trí và niềm tin lạc quan
Hãy tới đây để Cảm nhận năng lượng tích cực cho tâm trí và niềm tin lạc quan vào cuộc cống

2.4 Tượng Đức Phật Di Lặc

Tương tự như 3 công trình kể trên trong Không gian Văn hóa Tâm linh Drigung Kagyu Samten Ling Việt Nam, tượng Đức Phật Di Lặc được kiến tạo theo truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa.

Tôn tượng Đức Phật Di Lặc (Maitreya) có nghĩa là vị Phật tiếp theo sẽ giáng thế hay Phật cuối cùng giáng thế trong đại kiếp này.

Ngài là đại diện cho tình yêu thương, sự thân thiện, chan hòa tình thương chúng sinh. Vì vậy, khi bước đi trong chánh niệm quanh tôn tượng Đức Phật Di Lặc được xem là một cách chúng sinh thể hiện lòng tôn kính trước Đức Phật Vị Lai.

Đồng thời, đây là cách giúp mọi người trở về kết nối với chính mình, cảm nhận được sự hiện hữu của vạn vật trong từng bước chân, hơi thở.

Tượng Đức Phạt Di Lạc
Đức Phật Di Lặc mang tới cho chúng sinh năng lượng của tình yêu thương, sự lạc quan và yên vui trong cuộc sống.

3. 3 lý do vì sao nên tới Samten Hills Dalat trải nghiệm Không gian Văn hóa Tâm linh Phật Giáo Kim Cương Thừa

Khi tới Samten Hills Dalat, du khách sẽ được khám phá kiến trúc mang đậm văn hóa của Phật giáo Kim Cương Thừa ngay tại Việt Nam và trải nghiệm không gian thuần tịnh và yên bình.

Với niềm tin về mảnh đất linh thiêng nơi Miền Trở Về sẽ giúp cho du khách tìm về được sự thuần khiết trong suy nghĩ, cảm nhận được tình yêu thương con người và cuộc sống.

Khi đứng giữa nơi được bao bọc bởi thiên nhiên và các công trình tâm linh mang nguồn năng lượng đặc biệt, tâm trí mỗi người sẽ trở nên đơn thuần hơn, tĩnh tâm hơn. Lúc này, những bộn bề của cuộc sống sẽ được xua tan, chỉ còn lại một kết nối đặc biệt với con người bên trong và một trái tim yêu thương rộng mở.

Đặc biệt, khi tới Samten Hills Dalat, du khách sẽ được trải nghiệm ẩm thực chay ngon và lành được làm từ nguồn nguyên liệu thanh thuần bởi những đầu bếp tài hoa, tận tâm.

Trong không gian ấm cúng của Nhà hàng chay Samten Hills được bao quanh bởi thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, bổ dưỡng; được thực hành ăn chay để có một cơ thể khỏe mạnh với tinh thần luôn tỉnh thức.

Không gian văn hoá tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa là trái tim của Samten Hills Dalat mang năng lượng thuần tịnh và yên bình. Vì vậy, hãy tới đây để cảm thấy an lạc, hạnh phúc và khỏe mạnh trong cơ thể – tâm trí – tinh thần.

Tin tức khác

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]