Menu

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

05.02.2024
Mục lục

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật.

1. Khái niệm về du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh là loại hình du lịch với điểm đến là các di tích, công trình, khu du lịch văn hóa tâm linh nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người (kính lễ, tìm kiếm sự bình an, giác ngộ…). Có nhiều loại hình du lịch tâm linh như: 

  • Du lịch tâm linh gắn với tôn giáo. Ví dụ: Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử,  khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, chùa Bái Đính.  
  • Du lich tâm linh gắn với các hoạt động tham quan, chiêm bái công trình kiến trúc lấy cảm hứng từ văn hóa Phật giáo. Ví dụ: Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat.

Điểm chung của những địa điểm du lịch tâm linh đó là một sự kết hợp giữa 3 yếu tố: thiên nhiên – kiến trúc – sức mạnh tinh thần giúp con người được chữa lành, giác ngộ. Du khách sẽ có những giây phút tĩnh lặng, bình an, buông bỏ những ưu tư và có thêm nhiều hy vọng vào cuộc sống khi gửi gắm những nguyện ước tới trời đất.

Samten Hills Dalat là một khu tham quan du lịch văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa để du khách tới chiêm bái cảnh quan và trở về với bình yên
Samten Hills Dalat là một khu tham quan du lịch văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa để du khách tới chiêm bái cảnh quan và trở về với bình yên

2. Top 3 địa điểm du lịch tâm linh đặc biệt nên tới 1 lần trong đời

2.1 Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat

Địa chỉ: Thôn Kambute, Xã Tu Tra, Huyện Đơn Dương, Tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam 

Thời gian hoạt động: 04h00 – 22h00

Đặt vé trải nghiệm tại: ticket.samtenhills.vn

Khác với các khu du lịch văn hóa tâm linh khác, Samten Hills Dalat thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế bởi kiến trúc Phật giáo Kim Cương Thừa độc đáo được lấy cảm hứng từ những vùng đất lành quanh dải Hy Mã Lạp Sơn. 

Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa được dẫn dắt kiến tạo bởi  Đại lão Hoà thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche của dòng truyền thừa Drigung Kagyu. Ngài là vị tu sĩ đáng kính đến từ Ladakh (Ấn Độ) đã xuất gia và nghiêm mật tu hành giáo lý nhà Phật từ năm 8 tuổi.

Với hạnh nguyện mạnh mẽ hoằng pháp phổ độ chúng sinh, Ngài đã đi khắp nơi trên thế giới và kiến tạo nên nhiều công trình tâm linh vĩ đại ở Đức, Mỹ, Ấn Độ và Nepal.

Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa Drigung Kagyu Samten Ling Vietnam, trái tim của Samten Hills Dalat tại Việt Nam chính là tâm nguyện cuối cùng của Đại lão Hoà thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche. Vì vậy, mặc dù tuổi đã cao nhưng Ngài vẫn dẫn dắt các học trò và Phật tử Việt Nam để kiến tạo nên một Không gian văn hóa tâm linh mang kiến trúc truyền thống của Phật giáo Kim Cương Thừa chuẩn mực.

Không gian văn hóa tâm linh Drigung Kagyu Samten Ling tọa lạc ở trái tim của Samten Hills Dalat
Không gian văn hóa tâm linh Drigung Kagyu Samten Ling tọa lạc ở trái tim của Samten Hills Dalat

Tháng 03/2023, Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh” về nỗ lực khơi thông dòng chảy của Phật giáo Kim Cương Thừa tại Việt Nam từ thời Lý – Trần. Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp phát biểu trong buổi lễ khánh thành Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới tại Samten Hills Dalat rằng: “Trung Ương Giáo hội hi vọng và mong rằng nơi đây sẽ là thánh địa Phật giáo nói chung và là thánh địa Mật Tông Kim Cương thừa nói riêng, là nơi văn hóa tâm linh lý tưởng để Phật tử thập phương về tham quan, chiêm bái và tu học Phật pháp”. 

Trong đó, Đại bảo tháp Kinh Luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek đã được đón nhận Kỷ lục Guinness cho Tháp Kinh luân lớn nhất thế giới. Theo bà Sonia Ushirogochi, chuyên gia thẩm định chính thức của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới:“Công trình không chỉ được hoàn thiện theo các quy chuẩn kỷ lục mà các thông số đã vượt qua công trình giữ kỷ lục hiện tại: Tháp phải được làm từ một “bánh xe” hình trụ chứa đầy kinh sách bên trong, kinh luân phải xoay được bằng sức người hoặc sức nước hay bằng các phương tiện khác”.

Đại bảo tháp Kinh luân là biểu tượng của tình hữu nghị, hoà bình giữa 2 quốc gia Việt Nam – Ấn Độ, đồng thời, quảng bá về một điểm đến dành cho bất cứ ai đang mong muốn tìm thấy một nơi để tìm thấy sự cân bằng và trạng thái tĩnh lặng, an yên.

Santen Hills Dalat tự hào với công trình Đại bảo tháp Kinh luân bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24k lớn nhất thế giới
Santen Hills Dalat tự hào với công trình Đại bảo tháp Kinh luân bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24k lớn nhất thế giới

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và giá trị văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa đã tạo nên một điểm đến tâm linh tràn đầy năng lượng cát tường bao trùm toàn bộ không gian. Samten Hills Dalat không chỉ là một nơi tham quan du lịch tâm linh mà hơn thế, đó là Miền Trở

Về của cho mỗi người để đón nhận nguồn năng lượng yêu thương, lòng từ bi, để trở về với bản tâm trong sáng, để cảm nhận cuộc sống luôn ở ngay đây, trong giây phút này. tìm lại bản tâm vốn thuần khiết, thiện lành mà ai cũng nhận được từ lúc xuất hiện trên cõi đời.

Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat nằm trải dài trên những ngọn đồi của cao nguyên Đơn Dương xinh đẹp. Đứng ở nơi đây, du khách sẽ có cơ hội phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng cao nguyên Lâm Viên.

Vào những buổi sáng trời khô ráo, du khách sẽ được chiêm bái những công trình tâm linh vĩ đại tại Samten Hills Dalat cùng với biển mây bồng bềnh tựa như ở chốn tiên cảnh. 

Để thiết kế cho bản thân và gia đình một chuyến hành trình trải nghiệm đặc biệt tại Samten Hills Dalat, du khách có thể tham khảo 3 gói trải nghiệm dưới đây:

Du khách có thể đặt gói trải nghiệm tại website: ticket.samtenhills.vn.

Du khách trải nghiệm hành thiền Kora trong không gian nắng ấm, trang nghiêm tại Nhà trưng bày thuộc Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa
Du khách trải nghiệm hành thiền Kora trong không gian nắng ấm, trang nghiêm tại Nhà trưng bày thuộc Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo Kim Cương Thừa

2.2 Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử

Địa chỉ: Phường Yên Công, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh 

Thời gian hoạt động: Mở cả ngày 

Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử nằm trong quần thể 4 di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm và Côn Sơn, Kiếp Bạc. Không chỉ sở hữu thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đây còn là di tích có giá trị rất lớn về mặt lịch sử và văn hóa tâm linh. 

Di tích Yên Tử nằm ở núi Yên Tử, thuộc cánh cung Đông Triều với độ cao 1.068m so với mực nước biển. Với địa hình hiểm trở, núi non trập trùng, đất Yên Tử đã được liệt vào Danh sơn Đất Việt. 

Khi du ngoạn danh thắng Yên Tử, du khách phải kết hợp đi bộ, cáp treo và leo núi để lên được đỉnh. Đường lên chùa Đồng cheo leo, khúc khuỷu, lẫn trong biển mây. Nếu đi vào ngày thời tiết thuận lợi, du khách có cảm tưởng như mình đang dạo chơi trong biển mây, ngắm nhìn cả đất trời nằm gọn trong ánh mắt. 

Yên Tử là quê hương của các đời vua Trần, cũng là nơi Thượng hoàng Trần Nhân Tông lựa chọn để tu tập và thành lập Thiền phái Trúc Lâm. Tư tưởng “Cư trần lạc đạo” và hệ thống lý thuyết gắn đạo với đời của trường phái này có sức ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của văn hóa Phật giáo ở Việt Nam. 

Bên cạnh đó, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử còn xây dựng quần thể công trình kiến trúc gồm 11 chùa và hàng trăm am, mộ, bia, tượng,… hài hòa với tổng thể cảnh quan hùng vĩ, thiêng liêng của núi non nơi đây. 

Hằng năm, lễ hội Yên Tử bắt đầu từ mùng 10 tháng Giêng kéo dài đến cuối tháng 3 âm lịch. Do đó, rất đông du khách thập phương đã hành hương đến Yên Tử từ sau Tết. Việc hành hương lên núi này vừa giúp du khách rèn luyện thể lực, sức bền đồng thời giúp tâm trí được tĩnh tại, bình yên, bỏ đằng sau tất thảy mệt mỏi, muộn phiền. Ngoài ra, đây còn là nơi được nhiều người lựa chọn để cầu mong bình an, thuận lợi, may mắn cho một năm mới. 

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của Việt Nam
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của Việt Nam

2.3 Khu tâm linh núi chùa Bái Đính

Địa chỉ: Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Thời gian hoạt động: 6h – 21h tất cả các ngày trong tuần.

Khu tâm linh núi chùa Bái Đính trong vùng đệm Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, là một điểm đến nổi tiếng về du lịch tâm linh ở tỉnh Ninh Bình. Đây là một nỗ lực tiếp nối và phát triển các giá trị lịch sử khi kết hợp giữa Bái Đính cổ tự và Bái Đính tân tự – quần thể kiến trúc Phật giáo với kỷ lục Việt Nam được xác lập như: Chùa có bộ Tam Thế bằng đồng lớn nhất, hành lang La Hán lớn nhất, pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao nhất.

Bên cạnh không gian linh thiêng, chùa Bái Đính còn được bao quanh bởi các dãy núi xanh mướt và hồ nước trong xanh tạo nên khoảng không gian yên bình, thích hợp để thư giãn và tận hưởng bầu không khí trong lành của mẹ thiên nhiên ban tặng.

Quần thể khu tâm linh núi chùa Bái Đính tại tỉnh Ninh Bình
Quần thể khu tâm linh núi chùa Bái Đính tại tỉnh Ninh Bình

Du lịch tâm linh là một lựa chọn dành cho những ai muốn tìm kiếm nguồn năng lượng tích cực, bình an trong cuộc sống. Nếu bạn quan tâm tới văn hóa Phật giáo Tây Tạng thấm đẫm trong các công trình kiến trúc độc đáo kết hợp cùng nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Đơn Dương tại Samten Hill Dalat sẽ là trải nghiệm đáng nhớ với du khách gần xa.

Tin tức khác

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]

9 địa điểm nên ghé thăm tại Đà Lạt dịp Tết 2024 để có năm mới bình an, vui vẻ

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa nằm giữa vùng núi Tây Nguyên là một điểm đến hấp dẫn cho du khách vào dịp Tết Nguyên Đán. Không chỉ nổi tiếng bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, Đà Lạt còn thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và mộng mơ, một […]