Menu

Ý nghĩa của lá cờ cầu nguyện lungta – Một đặc trưng trong Phật giáo Kim Cương Thừa

30.01.2024
Mục lục

Cờ lungta là một hình ảnh thường thấy ở trong các công trình kiến trúc văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa, ở những vùng đất quanh dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalayas) như Ladakh (Ấn Độ), Tây Tạng,… Những lá cờ lungta được treo ở những nơi cao và đón nhiều gió như núi, đồi, hồ nước, đỉnh Bảo tháp Kadam (Kadam Stupa) hiên nhà, sân vườn,… Dưới ánh sáng mặt trời bầu trời xanh, vô số lá cờ tụ lại 1 điểm bay phấp phới tạo nên một vẻ đẹp huyền bí kỳ diệu, khơi gợi cảm giác bình an, hạnh phúc. 

Cùng Samten Hills Dalat tìm hiểu về lá cờ lungta – một trong những nét đặc trưng của Phật giáo Kim Cương Thừa trong bài viết dưới đây nhé!

Những lá cờ lungta treo trên đỉnh Bảo tháp Kadam - hình ảnh thường thấy ở những công trình văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa
Những lá cờ lungta treo trên đỉnh Bảo tháp Kadam – hình ảnh thường thấy ở những công trình văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa

1. Ý nghĩa của lá cờ lungta trong văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa

Trong tiếng của người Tây Tạng, từ Lungta (རླུང་རྟ་) có ý nghĩa là Con Ngựa Gió (white horse), biểu trưng cho sự may mắn và thành công. Theo quan niệm của người Tây Tạng, ngựa gió là đại diện cho Tam Bảo của Phật giáo và là linh vật chuyên chở những lời nguyện cầu lên Chư Phật. Bởi vì, con ngựa mang ngọc tượng trưng cho sự hoàn thành những ước nguyện và gió là biểu hiện cho sự chuyển hóa nhanh chóng. 

Người Tây Tạng thường treo những lá cờ lungta ở ngôi nhà của mình, trên những ngọn cây cao, trên các đỉnh núi cao hoặc ở hồ nước để cầu nguyện về hòa bình, trí tuệ và lòng từ bi.

Những lá cờ lungta được treo lên cao để gió đưa những nguyện ước của con người vào vũ trụ
Những lá cờ lungta được treo lên cao để gió đưa những nguyện ước của con người vào vũ trụ

2. Đặc điểm thiết kế trên từng lá cờ lungta

Với sứ mệnh chuyên chở ước nguyện của chúng sinh về một cuộc sống tốt lành và hạnh phúc, những lá cờ lung ta in các bài kinh hoặc chú Mật Tông với ngựa gió ở trung tâm và 4 linh thú ở 4 góc đại diện của 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc.

  • Khu vực trung tâm là ngựa gió tượng trưng cho nguyên tố không gian
  • Góc phía Đông là Sư tử tuyết, tượng trưng cho lòng dũng cảm.
  • Góc phía Tây là Hổ, tượng trưng cho lòng tin.
  • Góc phía Nam là Rồng, tượng trưng cho quyền năng.
  • Góc phía Bắc là chim thần Garuda tượng trưng cho trí tuệ.
Trên lá cờ lungta thường có hình ảnh của ngựa gió ở trung tâm và 4 linh thú chuyên chở kinh Phật ở 4 góc
Trên lá cờ lungta thường có hình ảnh của ngựa gió ở trung tâm và 4 linh thú chuyên chở kinh Phật ở 4 góc

Một bộ cờ lungta gồm 5 lá cờ với 5 màu sắc đại diện cho một nguyên tố trong vũ trụ và sắp xếp theo trật tự từ trái sang phải như sau: Xanh dương (bầu trời và không gian), trắng (không khí và gió), đỏ (lửa), xanh (nước) và vàng (Trái đất). 

Những lá cờ lungta nhiều màu sắc màu nhiệm in nền trời xanh cùng ánh nắng vàng tạo nên những cảnh quan tuyệt đẹp
Những lá cờ lungta nhiều màu sắc màu nhiệm in nền trời xanh cùng ánh nắng vàng tạo nên những cảnh quan tuyệt đẹp

3. Hướng dẫn thỉnh và treo cờ lungta đúng cách nhận bình an, may mắn

Treo cờ lungta là một nghi thức thiêng liêng cần thực hiện đúng cách để nhận được những điều tốt lành. Dưới đây là một số lưu ý về việc thỉnh và treo cờ lungta:

Thời điểm treo cờ

Thông thường ở Tây Tạng, người ta thường treo cờ mới và hạ cờ cũ vào dịp Tết Losar (vào tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch).

Ở những địa điểm khác như ở Samten Hills Dalat, du khách sẽ được thỉnh và treo cờ vào ngày 15 âm lịch hàng tháng và các dịp lễ Tết.

Chuẩn bị tâm thế treo cờ

Khi giương cờ lungta, bạn cần xuất phát từ lòng từ bi và một động cơ tốt – cầu mong tất cả chúng sinh đều tìm thấy hạnh phúc, bình an và những điều tốt lành. Bất cứ suy nghĩ ích kỷ hoặc tâm không thiện lành đều không được khuyến khích xuất hiện ở thời điểm này. 

Cách thức treo cờ

Bạn treo các lá cờ từ trái sang phải theo thứ tự màu sắc như sau: xanh lam – trắng – đỏ – xanh lá cây – vàng và không nên tháo rời từng lá cờ hoặc đảo lộn trật tự trên.

Lưu ý khi thấy lá cờ lungta rơi xuống đất

Người Tây Tạng tin rằng, lá cờ cầu nguyện lungta là các văn bản thiêng liêng để gửi đến trời đất và các chư Phật. Vì vậy, mọi người cần có thái độ đối xử tôn trọng với từng lá cờ. Khi thấy cờ lungta rơi xuống, bạn không nên đặt trên mặt đất hoặc thùng rác mà nên gửi lại cho gia chủ hoặc tìm những người có hiểu biết về lá cờ để nhờ họ cách xử lý. 

Người Tây Tạng sẽ đốt những lá cờ cũ trên những những đống củi cao, cách xa mặt đất để thể hiện lòng tôn trọng và để  làn khói chuyển phước lành của những lá cờ cầu nguyện vào vũ trụ. 

4. Chiêm ngưỡng những lá cờ lungta linh thiêng tại Samten Hills Dalat

Tại Việt Nam, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn và trải nghiệm treo cờ lungta linh thiêng để gửi ước nguyện vũ trụ tại khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat. Lấy cảm hứng từ văn hóa kiến trúc của những vùng đất lành quanh dãy Hy Mã Lạp Sơn, Samten Hills Dalat tọa lạc trên những ngọn đồi cao nhất tại Đơn Dương – nơi đón được nhiều ngọn gió để lan tỏa những nguồn năng lượng an lành ra khắp không gian rộng lớn.

Khi tới Samten Hills Dalat, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những lá cờ lungta bay trong gió, phía xa xa là Đại bảo tháp Kinh Luân linh thiêng
Khi tới Samten Hills Dalat, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những lá cờ lungta bay trong gió, phía xa xa là Đại bảo tháp Kinh Luân linh thiêng

Vào ngày 15 âm lịch hàng tháng và dịp lễ tết, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm treo cờ lungta tại Samten Hills Dalat. Du khách thỉnh cờ Lungta tại Dharma Store sẽ được tặng 1 món quà bình an nhỏ và được nhân viên hướng dẫn treo cờ để cầu nguyện ở địa điểm gần đó.

Du khách check-in ở một trong những điểm treo cờ lungta ở Samten Hills Dalat
Du khách check-in ở một trong những điểm treo cờ lungta ở Samten Hills Dalat

Những lá cờ lungta tuy nhỏ nhưng có sức mạnh phi thường cùng với sứ mệnh chuyên chở những lời cầu nguyện của mỗi người bằng lòng từ bi tới trời đất. Và rồi, khắp không trung được bao bọc bởi tình yêu thương và những điều thiện lành.

Hãy tới Samten Hills Dalat để tự mình treo những lá cờ lungta và gửi những ước nguyện để gió gửi vào trời đất nhé!

Tin tức khác

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]

Samten Hills Dalat – Miền Trở Về để nuôi dưỡng Thân An, Tâm Tịnh và Trí Sáng

Thiên nhiên và thiền định có sức mạnh to lớn đánh thức hạt giống tâm hồn thanh tịnh, bản thể lương thiện và trong sáng trong mỗi con người. Samten Hills Dalat là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên hữu tình của Đơn Dương và quần thể kiến trúc Phật giáo Kim […]

3 điểm du lịch tâm linh có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, an yên ở Đà Lạt

Khu du lịch tâm linh Đà Lạt là những điểm đến có khung cảnh thiên nhiên đẹp, bầu không khí trong lành cùng những kiến trúc Phật giáo mang tới cảm giác an yên, thư thái cho du khách.  Nếu bạn đang cảm thấy muốn tìm về một nơi bình yên để tìm lại sự […]

Tận hưởng sắc xuân rạng rỡ nơi Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Mùa xuân đang tới, những mầm sống của cỏ cây hoa lá – dấu hiệu của mùa xuân, đang bắt đầu thức giấc và trỗi dậy mạnh mẽ nơi Miền Trở Về mang theo nhiều năng lượng an lành cho tất cả mọi người. Thương mời du khách ghé thăm Samten Hills Dalat vào mùa […]