Menu

Tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc trong hệ thống tượng Phật tại Samten Hills Dalat

25.12.2023
Mục lục

Tọa lạc trên những ngọn đồi cao của huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, Samten Hills Dalat ghi dấu ấn với không gian văn hóa tâm linh độc đáo và hệ thống tượng Phật tinh xảo, sống động. Tiêu biểu là hai tượng Phật lớn ngoài trời được tôn tạo theo chuẩn mực của Phật Giáo Kim Cương Thừa. Đó là tượng Đức Phật Di Lặc (Maitreya) – hiện thân của tình yêu thương và tượng Đức Phật Trường Thọ (Amitayus) – vị Phật biểu trưng cho sức khỏe, hạnh phúc.

Dưới sự dẫn dắt của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche, Samten Hills Dalat là không gian thuần tịnh, an yên và ẩn chứa nhiều triết lý, ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Điều này được thể hiện trọn vẹn qua hai tượng Đức Phật ngoài trời và hệ thống tượng Phật ấn tượng tại Nhà trưng bày di sản. Dưới đây là những thông tin chi tiết về hệ thống tượng Phật Samten Hills.

1. Tượng Đức Phật Di Lặc (Maitreya)

Theo học thuyết Phật giáo Kim Cương Thừa, Đức Phật Di Lặc (Maitreya) là Đức Phật thứ 5 trong Ngũ Phật. Ngài xuất hiện sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và là vị Phật giáng thế cuối cùng trong đại kiếp. Vì thế, ngài còn có có tên gọi khác là Đức Phật Tương Lai. Tên của ngài trong tiếng Phạn là Maitreya, có nghĩa là “tình yêu thương” hoặc “sự thân thiện”.

Tôn tượng Đức Phật Di Lặc
Tôn tượng Đức Phật Di Lặc tại Samten Hills Dalat

Tại Samten Hills Dalat, tôn tượng Đức Phật Di Lặc được tạo tác bằng đồng tinh khiết, cao 10,5m. Bức đại tượng được thiết kế sống động theo truyền thống của Đức Phật Di Lặc trong Phật giáo Kim Cương Thừa. Hình tượng của ngài mang thông điệp về hành trình tỉnh thức, sẵn sàng nhập thế để giáo hóa chúng sinh.

Tượng Đức Phật Di Lặc tại Samten Hills được tạo tác bằng đồng tinh khiết
Tượng Đức Phật Di Lặc tại Samten Hills được tạo tác bằng đồng tinh khiết theo chuẩn mực trong Phật giáo Kim Cương Thừa

2. Tượng Đức Phật Trường Thọ (Amitayus)

Đức Phật Trường Thọ hay Đức Phật Vô Lượng Thọ là vị Phật tượng trưng cho năng lượng, giúp mang lại sức khỏe, sự trường thọ cho tất cả chúng sinh. Ngài là Báo thân của Đức Phật A Di Đà và tên gọi trong tiếng Phạn là Amitayus. Trong đó, Amita có nghĩa là “Đại hỷ lạc” và “yus” là “cuộc sống”. Vì thế, Đức Phật Trường Thọ – Amitayus chính là hiện thân của cuộc sống đại hỷ lạc, mạnh khỏe, bình an, không còn đau khổ. 

Tượng Đức Phật Trường Thọ
Đức Phật Trường Thọ là biểu tượng của năng lượng, hiện thân của cuộc sống đại hỷ lạc

Trong không gian văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat, tôn tượng Đức Phật Trường Thọ được tạc bằng đồng nguyên chất với kích thước lớn, có độ cao 10,5m. Tượng của ngài có hình tướng độc đáo hiếm có với mỗi chi tiết đều được chế tác tinh xảo, duy mỹ. 

Trước hiện thân của Đức Phật Trường Thọ, mỗi người có thể cảm nhận được sự tồn tại của nhiều nguồn năng lượng khác nhau cùng tồn tại trong vũ trụ linh thiêng. Những năng lượng này được biểu hiện qua hình tướng, hiện thân của ngài. Không chỉ cảm nhận năng lượng tích cực của sức khỏe và cuộc sống, mỗi người còn có thể nguyện cầu một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và trường thọ.

Tượng Đức Phật Trường Thọ tại Samten Hills 
Cảm nhận nhiều nguồn năng lượng tích cực trước đại Tượng Đức Phật Trường Thọ tại Samten Hills

3. Hệ thống tượng Phật trong nhà trưng bày di sản Drigung Kagyu Samten Ling

Nhà Trưng bày di sản Drigung Kagyu Samten Ling lưu giữ nhiều bức tượng Phật to, nhỏ khác nhau theo hình mẫu chuẩn mực của Phật giáo Kim Cương Thừa. Bức tượng chính trong không gian văn hóa tâm linh này là tôn tượng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. 

Ngoài ra, hiện thân của các chư Phật, chư Bồ Tát, Man-đà-la, các vị Đạo sư  của dòng truyền thừa Drigung Kagyu còn ngự trị trong khắp không gian nhà trưng bày qua những bức tranh tường tuyệt đẹp. Mỗi bức họa đều được vẽ thủ công với những đường nét, họa tiết tinh xảo bằng định lực và sự hợp nhất Thân – Tâm của các họa sư đến từ Nepal – quê hương của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngoài ra, Nhà Trưng Bày còn giữ gìn cẩn thận các tuyển tập giáo pháp của Đức Phật trong hai tủ hai bên. 

Không gian ấn tượng của Nhà Trưng bày
Không gian ấn tượng của Nhà Trưng bày di sản với nhiều tác phẩm Phật giáo tinh xảo

Hệ thống tượng Phật đa dạng trong Nhà Trưng bày và hai tôn tượng lớn ngoài trời (Đức Phật Di Lặc, Đức Phật Trường Thọ) đã tạo nên không gian tâm linh thanh tịnh, mang đến cảm giác an yên cho mọi vị khách hữu duyên khi tới Samten Hills Dalat.

Bước chân chánh niệm và thực hiện hành thiền quanh tượng Phật Samten Hills là cách thức để mỗi người thể hiện lòng tôn kính trước Đức Phật Vị Lai. Đây cũng sẽ là trải nghiệm đáng nhớ để mọi vị khách nguyện cầu sức khỏe, bình an và năng lượng tích cực cho chính mình và những người thân yêu. 

Tin tức khác

Đất cằn Tu Tra thành điểm đến quốc tế

Đất cằn Tu Tra đến cây cà phê mít chịu hạn giỏi còn sống lay lắt, nay thành điểm đến quốc tế với dự án Khu du lịch Samten Hills Dalat. Du lịch mặc áo mới cho Tu Tra Xã Tu Tra (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) cách trung tâm Đà Lạt chỉ khoảng 35km. […]

Hành trình trải nghiệm: Samten Hills Dalat – Miền Trở Về

Khu du lịch văn hoá tâm linh trải dài trên 3 ngọn đồi với cảnh quan thiên nhiên 360 độ hùng tráng, cùng những công trình tâm linh kỳ vĩ được kiến tạo bởi Đại Lão Hòa thượng Drubwang Sonam jorphel Rinpoche và các vị tu sĩ đáng kinh đến từ quê hương của Đức […]

Biết ơn hành trình 1 năm và cùng nhau viết tiếp những thành công mới

Kính gửi Quý đối tác & Quý du khách, Tháng 3 về, tia nắng rực rỡ chiếu xuyên qua những tán cây, bầu trời Miền Trở Về dường như cao và trong xanh hơn. Thế là tròn một năm kể từ ngày khánh thành điểm đến du lịch Văn hoá Tâm linh Samten Hills Dalat, […]

3 điểm du lịch tâm linh nên đến 1 lần trong đời để cảm nhận yên bình bên trong

Du lịch tâm linh là trải nghiệm kết hợp giữa thưởng ngoạn và thư giãn, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tích cực, giúp bạn tìm về chính mình, lắng lại để an yên hơn trước những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. 1. Khái niệm về du lịch tâm linh […]