Rahhat Shah Kazmi: Đạo diễn – biên kịch nổi tiếng với phim Country of Blind
Rahat Kazmi là một diễn viên, nhà biên kịch, MC và học giả người Pakistan. Ông đã tham gia nhiều bộ phim truyền hình trên PTV, trong đó có các tác phẩm nổi bật như Mayaar (1967), Qurbatain aur Faaslay (1974) và Parchaiyan – bộ phim màu đầu tiên của Pakistan vào năm 1976. Sau đó, ông tiếp tục làm việc trong nhiều bộ phim truyền hình khác của PTV, chẳng hạn như Teesra Kinara (1980), bộ phim mà ông tự viết dựa trên tiểu thuyết The Fountainhead của Ayn Rand, hay Ehsaas (1980) và Dhoop Kinare (1987).
Tiểu sử, sự nghiệp của Rahat Kazmi
Rahat Kazmi sinh ra tại Shimla vào ngày 30 tháng 6 năm 1946. Cha của Rahat là một luật sư và ông hy vọng con trai mình sẽ tiếp bước sự nghiệp này. Rahat đã hoàn thành chương trình trung học tại Rawalpindi ở Gordon College. Sau đó, anh đã xuất sắc tốt nghiệp và nhận bằng luật (LLB) tại Lahore. Ngoài ra, Rahat còn theo học và đạt được bằng thạc sĩ về khoa học chính trị tại Trường Đại học Chính phủ Lahore và một bằng thạc sĩ văn học Anh tại Đại học Punjab.
Sự nghiệp của Rahat Kazmi trải dài qua nhiều thập niên với nhiều đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp truyền hình Pakistan. Các tác phẩm của ông không chỉ nổi bật về nội dung mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình phong cách thể hiện nghệ thuật qua những vai diễn đa dạng. Với những bộ phim như Parchaiyan, ông đã ghi dấu ấn sâu đậm, trở thành một phần không thể thiếu của lịch sử truyền hình Pakistan. Ngoài khả năng diễn xuất, tài năng viết kịch bản của ông cũng được công nhận, đặc biệt là với Teesra Kinara, nơi ông đã đưa những ý tưởng triết lý vào trong câu chuyện. Rahat Kazmi thực sự là một nhân vật lớn trong lòng khán giả và nền văn hóa nghệ thuật của đất nước mình.
Ông từng làm việc cho Mạng lưới Truyền hình Pakistan và đã góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như Qurbatein Aur Faslay, Teesra Kinara, Parchayian, Dhoop Kinaray, Raghon Mein Andhera, Ehsas, Zikar Hay Kayi Saal Ka, Nangay Paon, Saraab và nhiều tác phẩm khác. Bên cạnh đó, ông còn giảng dạy Văn học Anh và Kịch cho sinh viên A-level tại LAS, Karachi. Rahat Kazmi cũng giữ chức vụ đạo diễn tại Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Quốc gia. Trước đây, ông đã giảng dạy tại Trường Avicenna và Đại học Hamdard (Cơ sở Clifton, Karachi) vào năm 2001. Hiện tại, Rahat đang đảm nhiệm vai trò giám đốc hành chính cho L’ecole for Advanced Studies (LAS), một cơ sở giáo dục tại Karachi.
Rahat kết hôn với Sahira Kazmi vào năm 1974, một nữ diễn viên xuất sắc ở Pakistan và là con gái của nữ diễn viên Mumtaz Qureshi (Taji) cùng chồng đầu tiên, nam diễn viên Shyam. Họ lần đầu gặp nhau trên trường quay của PTV vào năm 1971. Cặp đôi này có hai người con: một trai tên Ali Kazmi và một gái tên Nida Kazmi. Vào năm 2000, Nida đã tham gia các bộ phim truyền hình PTV như Hawaa Ki Beti và Zaibunisa. Tuy nhiên, sau đó cô quyết định rời bỏ sự nghiệp diễn xuất, trong khi Ali Kazmi vẫn tiếp tục theo đuổi con đường này.
Đạo diễn Rahhat Shah Kazmi và dự án phim Love in Vietnam
“Love in Vietnam” là một bộ phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam nhằm quảng bá du lịch, đời sống và vẻ đẹp của đất nước này. Dự án được thúc đẩy bởi Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam và Lãnh sự quán Việt Nam tại Ấn Độ, khởi nguồn từ một hội nghị giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia vào năm trước. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về một chàng trai Ấn Độ đến Việt Nam và yêu một cô gái Việt, khám phá nhiều địa danh với những tình tiết thú vị. Bộ phim do đội ngũ chính từ Ấn Độ thực hiện, bao gồm đạo diễn kiêm biên kịch Rahhat Shah Kazmi và nhà sản xuất Captain Rahul Bali.
Từ dự án điện ảnh “Love in Vietnam,” chủ đề “Giới thiệu câu chuyện Việt Nam ra toàn cầu” đã được nhiều chuyên gia và nhà làm phim thảo luận trong buổi hội thảo. Đạo diễn và biên kịch Rahhat Shah Kazmi đã chia sẻ về kinh nghiệm làm phim của mình: ”
“Hãy cứ ấp ủ thật nhiều câu chuyện với niềm tự hào dân tộc hoặc chỉ với những câu chuyện nhỏ bình dị, đầy cảm xúc nhưng được khai thác với những yếu tố có bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương, vùng đất mình sống, như tôi đã từng làm. Dù ban đầu có thất bại nhưng từ từ sẽ trui rèn được cách kể chuyện giỏi theo cách nhìn đa quốc gia – là điều rất quan trọng, còn về kỹ thuật đã có máy móc hiện đại rồi. Tất nhiên, bạn phải nỗ lực để có được sự cộng hưởng của nhiều cái hữu duyên hợp tác, kết nối trong nghề ở thời đại 4.0 cho tác phẩm lan xa. Tôi tin sẽ có ngày các bạn – những nhà làm phim dù làm nghề lâu năm hay mới, có được thành công khi bất cứ khán giả nơi đâu xem phim cũng hiểu được vấn đề dân sinh, dân tộc phổ quát một cách trung thực nhất mà bạn truyền tải, chạm được tới trái tim người xem”.
Trong dự án điện ảnh mang tên Love in Vietnam, ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho các hoạt động hợp tác văn hóa, du lịch và điện ảnh giữa Ấn Độ và Việt Nam. Ông tin tưởng rằng tài năng đã được chứng minh tại Ấn Độ của đạo diễn – biên kịch Rahhat Shah Kazmi cùng nhà sản xuất Captain Rahul Bali sẽ góp phần vào sự thành công đa diện của bộ phim Love in Vietnam.